Wed, 11/09/2016 - 14:09 - 92 Views

Quy trình chứng nhận của EDGE (tổ chức Cổ tức kinh tế cho bình đẳng giới - Economic Dividends for Gender Equity-)  thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc. Việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng cách tiếp cận bình đẳng giới trong kinh doanh đã tạo nên sự khác biệt lớn, người đồng sáng lập tổ chức EDGE, bà Aniela Unguresan đã nói với phóng viên báo DW như vậy.

Aniela Unguresan, Co-Founder, EDGE Certified Foundation

 

DW: Tại sao bà cần thiết lập quy trình chứng nhận bình đẳng giới tại các công ty?

Aniela Unguresan: Nếu như chủ đề bình đẳng giới cần phải trở thành một nhân tố quan trọng trong kinh doanh, thì chúng ta phải tìm ra  các cách xử lý tương tự như cách mà các công ty nhìn vào mục tiêu kinh doanh của mình.

Chúng ta cần tìm ra một cách để đo lường nhằm theo dõi tiến trình, để gom góp sự hỗ trợ của toàn bộ nhóm lãnh đạo và chúng ta cần tạo ra trách nhiệm giải trình về những kết quả. Các tổ chức thường trình bày bốn đặc điểm chính khi họ theo đuổi điều gì đó được coi là sống còn của họ. Chúng ta cũng cần chính những điều đó đối với bình đẳng giới. Và hệ thống chứng nhận này dựa trên một phép đo lường rõ ràng, lập ra các điểm chuẩn, tạo sự minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với các kết quả.

DW: Có một khoảng cách đáng kể trong việc trả lương giữa nam và nữ giới ở tất cả các quốc gia, và vẫn còn đó sự thiếu hụt phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo – điều mà ta có thể đo lường được. Bà có thấy các công ty ở đâu trên thế giới làm ăn thua lỗ khi họ không tuyển dụng đủ số lượng nữ nhân sự?

Symbolbild Frauenquote

Mặc dù đã có tiến bộ, nhưng tất cả các quốc gia vẫn còn có một khoảng chênh lệch lớn về mức lương giữa nhân viên nam và nữ

Hơn 50% số sinh viên tốt nghiệp đại học là nữ giới. Vì thế, bản chất của tập thể tài năng đang có ở các công ty đã thay đổi đáng kể trong những năm qua để cân bằng hơn về giới. Nữ giới là người tiêu dùng, nữ giới cũng là nhà đầu tư và họ có ảnh hưởng quan trọng trong việc mua các sản phẩm thuộc các ngành công nghiệp mà  người mua truyền thống vốn là nam giới.

Khi các công ty thất bại về việc tái tạo sự đa dạng của thế giới trong công ty, họ cũng thất bại về việc hiểu biết các xu hướng tiêu dùng, mong muốn của khách hàng.

Các công ty đó không thu hút được những ứng viên tài năng và sáng giá nhất – mà ngày nay một nửa là nam giới và một nửa là nữ giới. Họ đánh mất một tiềm năng đáng kể, không chỉ ở mặt kinh tế, quan trọng hơn họ còn đánh mất đi năng lực đổi mới.

DW: Vậy bà tin rằng một công ty có bình đẳng giới thực sự tạo được tinh thần kinh doanh?

Vâng, điều đó tạo nên ý nghĩa trong kinh doanh. Chúng tôi không thể nói rộng ra là các công ty nào có bình đẳng giới thì có hoạt động kinh tế tốt hơn. Nhưng chúng tôi có thể nói một cách chắc chắn rằng với một nền văn hóa tôn trọng sự khác biệt của mọi người tại nơi làm việc thì sẽ có cái gì đó đưa họ đến vị trí dễ thành công hơn và bền vững.

DW: Bà làm việc như thế nào với các công ty để bắt đầu vào quy trình chứng nhận này?

 Hệ thống chứng nhận này dựa trên bốn trụ cột chính, và các trụ cột này đều được đo lường và đánh giá.

Trụ cột đầu tiên là chúng tôi nhìn vào sự cân bằng giới trong việc quy hoạch nhân lực của công ty. Chúng tôi cũng không chỉ nhìn vào những gì đang diễn ra về sự cân bằng giới ở nhân sự cao cấp tại công ty, mà còn nhìn vào cách thức công ty đào tạo, bồi dưỡng tài năng của cả nam lẫn nữ như thế nào thông qua các cấp độ trách nhiệm khác nhau: cách tuyển dụng, cách thăng chức, và cách giữ chân nhân viên tại các cấp quản lý khác nhau.

Trụ cột thứ nhì là nhìn vào mức chênh lệch trong trả lương cho nam và nữ ở những vị trí công việc như nhau.

Logo of the EDGE Certified Foundation

Hơn 120 công ty quốc tế, trong đó có SAP và Ikea đã có chứng nhận EDGE

Trụ cột thứ ba là tính hiệu quả của các chính sách và vận dụng trong thực tế đảm bảo sự cân bằng trong thăng tiến nghề nghiệp cho cả nam lẫn nữ. Từ khóa chính ở đây là tính hiệu quả.

Cho nên chúng tôi không chỉ quan tâm đến những gì mà các công ty cố gắng làm để tạo ra bình đẳng giới, như giờ làm việc linh hoạt, hay các biện pháp khác. Không hẳn các chính sách hay các vận dụng sẽ tạo ra sự thay đổi, mà mọi người trong cùng một tổ chức cũng cần phải biết về các chính sách và họ cần phải cảm thấy an toàn khi áp dụng các chính sách đó.

Và trụ cột thứ tư chính là quan điểm từ dưới lên trên của một tổ chức: làm thế nào để nam và nữ giới làm việc tại công ty thấy được các cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Hãy nhìn vào việc cho điểm của một công ty đối với các cơ hội bình đẳng trong tuyển dụng, thăng chức và về việc được trả lương công bằng, cũng như khuynh hướng đề xuất giới thiệu về tổ chức đó cho nam hay nữ đồng nghiệp.

Chúng tôi cũng thực hiện một cuộc khảo sát hỏi các nhân viên trong tổ chức về những trải nghiệm của họ. Và  đó là điều cốt yếu, bởi vì trải nghiệm chủ quan trong một tổ chức sẽ là yếu tố chính dẫn đến sự cam kết của nhân viên với nơi làm việc, và nó cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

DW: Dựa trên các trụ cột này, bà  đề nghị những biện pháp nào để công ty có thể thay đổi?

Vâng, giữa ý định của một tổ chức với những gì được nhận thức, và ảnh hưởng thực tế, đã có một phân tích rất thú vị về nguyên nhân gốc rễ tại sao mọi thứ lại diễn ra như vậy. Và cũng như mọi thứ khác, không cần phải điều trị các triệu chứng mà phải điều trị các căn nguyên.

Một điều quan trọng nữa là việc trình bày cho các công ty thấy rằng những gì họ đang làm bây giờ so sánh với những gì mà các công ty có đồng cấp quản lý với họ đang thực hiện, thậm chí so sánh trong cùng một quốc gia hoặc trong cùng một ngành nghề. Nhưng cũng rất tốt nếu so sánh với công ty “hạng nhất” khi nói tới bình đẳng giới. Các công ty đều muốn giữ trách nhiệm giải trình một cách xuất sắc về những gì họ làm.

DW: Sau khi một công ty được cấp chứng nhận rồi, bà có quay trở lại, thường xuyên giám sát và kiểm toán các thay đổi họ làm được hay không?

Có, tổ chức EDGE là một hệ thống chứng nhận có nhiều cấp độ. Có ba cấp độ khác nhau, vì cần tốn thời gian để một công ty thực sự đạt được đầy đủ tiêu chuẩn bình đẳng giới ở cấp quốc tế. Chứng chỉ này được cấp có thời hạn hai năm. Cứ ba năm một lần, các công ty phải trải qua một tiến trình để duy trì cấp độ đã được chứng nhận. Và đối với những công ty chỉ mới bắt đầu ở cấp độ một hoặc hai, họ phải đảm bảo có thể tiếp tục tiến lên cấp độ cao hơn.

DW: Một công ty phải làm gì để được cấp chứng nhận đầy đủ? Công ty đó có phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định nào không? – ví dụ, lực lượng lao động luôn luôn có tỷ lệ 50-50 đối với nam và nữ?

Không luôn luôn cứ phải 50-50. Các tổ chức và các tập thể tài năng thì rất khác nhau trong các ngành công nghiệp. Nhưng các tổ chức phải cho thấy tập thể tài năng trong một quốc gia và ngành nghề nào đó có tỷ lệ phần trăm phụ nữ trong vị trí quản lý thấp [nên tương ứng] đều đang trên hướng đi lên.

Ví dụ, nếu bạn có 50% nam giới và 50% nữ giới tại cấp độ ban đầu, sau đó bạn nên có tối thiểu 30% ở cấp độ chuyên gia. Thế thì cũng sẽ phải có một khung vững chắc về các chính sách và cách vận dụng hiệu quả để đảm bảo sự cân bằng trong thăng tiến nghề nghiệp cho cả nam và nữ. Cả nam và nữ giới trong một tổ chức phải cảm thấy họ được trao cơ hội phát triển công bằng.

DW: Bà có nhìn thấy bước chuyển thực sự trong thái độ hướng tới tầm quan trọng của bình đẳng cho phụ nữ?

Thực tế là chủ đề này đã trở nên nổi bật trong dư luận công chúng, thực tế là các nhà lập pháp trên toàn thế giới hiện đang thi hành trả lương công bằng cho nam và nữ, điều này đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều.

Khi nói đến các công ty, có những nhà lãnh đạo thật sự thích thú chủ đề này, tương tự như khi họ mất ngủ ban đêm vì lo lắng cho doanh thu của công ty, điều này cũng đã giúp đỡ chúng tôi. Sau đó thái độ này đi vào linh hồn của tổ chức.

Tôi có một ví dụ sau: chúng tôi làm việc với một công ty xây dựng giàn khoan dầu và cung cấp các thiết bị cho công nghiệp dầu. Giám đốc điều hành công ty này hiểu rất rõ về tầm quan trọng sống còn của bình đẳng giới, và đội ngũ quản lý của ông ta rất ủng hộ mục tiêu này. Công ty ông lúc đó có một khách hàng ở Saudi Arabia, một dự án rất quan trọng xây dựng nền nhà xưởng, và ông đưa vào một nữ kỹ sư trẻ đến từ Mỹ. Khi người khách hàng ở Saudi Arabia nhìn thấy người lãnh đạo của dự án rất quan trọng này là một phụ nữ thì họ đã từ chối làm việc với cô ấy. Và công ty đã nói rằng: “Chúng tôi rất tiếc. Nếu ông không chấp nhận người lãnh đạo dự án này, chúng tôi sẽ không thể phục vụ ông. Bởi vì cô ấy là người phù hợp nhất cho công việc này”. Người khách hàng cuối cùng cũng chấp nhận cho người này trông coi công việc và dự án cuối cùng đã thành công.

Chúng tôi muốn nhìn thấy nhiều hơn những trường hợp như thế. Tôi nghĩ có rất nhiều câu chuyện phi thường khác mà chúng ta chưa biết, bởi vì người ta cảm thấy an toàn hơn dưới một hệ thống sóng ra-đa. Nhưng nếu chúng ta càng nói nhiều về những câu chuyện thế này thì càng nhiều người sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng và tăng quyền lực. 

Oil refinery in Saudi Arabia

Ngay cả những ngành công nghiệp truyền thống mà nam giới thống trị cũng đã thay đổi. 

DW: Điều gì tạo cảm hứng cho cá nhân bà khi thực hiện điều này?

Tôi rất may mắn trong nghề nghiệp của mình. Tôi luôn cảm thấy mình được đánh giá dựa trên kết quả và hiệu suất công việc, tôi đã được hỗ trợ và sớm được tiếp cận với nhiều nhà cố vấn – điều này khiến tôi trung thành với tổ chức của tôi. Nhưng khi tôi nhìn ra xung quanh, kiểu tăng quyền cũng như các hỗ trợ mà tôi nhận được là một ngoại lệ. Nên tôi đã nghĩ có điều gì đó chúng ta có thể thay đổi chăng?

DW: Bà nghĩ việc thu hẹp khác biệt về giới sẽ diễn ra trong bao lâu?

Năm ngoái Diễn đàn kinh tế thế giới nói rằng việc này sẽ mất 118 năm để thu hẹp chênh lệch mức lương. Cho nên việc này cần nhiều thời gian, nhiều thế hệ. Nhưng vấn đề là ngay bây giờ ta làm được gì, và hãy cứ tiếp tục chuyển động.

Aniela Unguresan là người đồng sáng lập Tổ Chức Chứng nhận EDGE (Cổ tức kinh tế cho bình đẳng giới). Được sáng lập tại Thụy Sĩ, tổ chức này đánh giá và thúc đẩy cơ chế bình đẳng giới cho các công ty. Phương thức chứng nhận này sử dụng cách tiếp cận bình đẳng giới theo hướng kinh doanh và được khởi động tại Diễn đàn Kinh tế thế giới vào năm 2011.

Bài phỏng vấn này đã được tóm tắt và hiệu đính cho dễ hiểu hơn.

 

Tác giả: Anke Rasper – Ngày 15.06.2016

Nguồn: http://www.dw.com/en/gender-equity-makes-business-sense/a-19326953

Người dịch: Nguyễn Hoàng Ánh Linh