Mon, 11/07/2016 - 09:16 - 74 Views

Hội thảo thuộc Chương trình lãnh đạo các đại học châu Á (Asian University Leaders Program - AULP) đã diễn ra trong ba ngày từ 27 đến 29 /10/2016 tại The Education University of Hong Kong và Lingnan University, với sự tài trợ của tổ chức United Board for Christian Higher Education in Asia. Khoảng 50 người tham dự, phần lớn là những nhà quản lý giáo dục đại học, giảng viên, chuyên viên nghiên cứu về giới đến từ các nước vùng châu Á Thái Bình Dương: đoàn đông nhất là Philippines, tiếp đến là Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Úc và nhiều đại biểu Hong Kong của United Board, The Education University và Lingnan University. Do có trở ngại về việc xin thị thực vào Hong Kong, Việt Nam chỉ có 1 đại biểu là TS. Thái Thị Ngọc Dư, mặc dù danh sách tham dự có 5 người. Hội thảo đã nghe và thảo luận trên 15 tham luận chính, 6 tham luận ngắn và hai cuộc thảo luận nhóm, chung quanh các chủ đề về sự tham gia của nữ giới vào đại học với tư cách là người học và người dạy, nữ lãnh đạo đại học, nữ học các ngành khoa học kỹ thuật.

Hiện trạng bình đẳng giới trong đại học có những mức độ cao thấp khác nhau tùy theo nước, Hong Kong, Philippines đạt bình đẳng giới cao hơn nhờ môi trường văn hóa - xã hội thuận lợi, ngược lại một số đại học Ấn Độ phải đối mặt với bất bình đẳng giới. TS. Thái Thị Ngọc Dư, đại diện cho Đại học Hoa Sen đã trình bày một tham luận ngắn về quá trình phát triển nghiên cứu và giảng dạy về giới ở đại học tại Việt Nam, những trở ngại do định kiến giới và những nghi ngờ của giới đại học về tính khoa học của nghiên cứu giới, và những kinh nghiệm vượt qua trở ngại, trong đó đáng chú ý nhất là vai trò quan trọng  của sự cam kết và quyết tâm của người đứng đầu đại học.

Hội thảo đã bàn luận về những rào cản đối với việc thực hiện bình đẳng giới ở đại học như định kiến giới, vấn đề phân biệt đối xử đối với phụ nữ kết hợp phân biệt giai tầng xã hội, dân tộc, quan niệm về “lãnh đạo” không phù hợp với nữ giới, chính trị hóa việc để bạt gây bất lợi cho nữ giới, trách nhiệm gia đình còn đè nặng lên nữ giới. Hội thảo cũng bàn luận về việc áp dụng những cách thực hành tốt, đáng kể là quốc tế hóa giáo dục đại học và nghiên cứu để tạo thuận lợi cho việc xây dựng mạng lưới hợp tác nghiên cứu về giới trong đại học, những chương trình hướng dẫn, dìu dắt nữ giới trẻ ở nhiều cấp khác nhau, xây dựng những chương trình phát triển chuyên môn hướng đến tăng cường cam kết thực hiện bình đẳng giới.

Một vài ghi nhận nổi bật:

1) Giáo sư Peter Mathieson, hiệu trưởng đại học Hong Kong, là nam giới nhưng đã thực hiện những cam kết đẩy mạnh sự tham gia lãnh đạo của nữ giới tại đại học Hong Kong, có chương trình nâng cao nhận thức về giới cho tất cả sinh viên năm thứ nhất, đích thân giáo sư khởi động chương trình vận động “HeForShe” của UNWomen. Tại đại học Hong Kong, nữ giới có mặt ở các cấp lãnh đạo, đại học cam kết thực hiện những chính sách hỗ trợ việc chăm sóc gia đình của nữ giới. Ông cho rằng nữ hoàn toàn có những phẩm chất để lãnh đạo.

 2) Một mối quan tâm khác là làm thế nào để thu hút sinh viên vào các hoạt động nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Một giảng viên ở đại học Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết sinh viên đã thích thú tham gia diễn kịch, quay phim những chủ đề về (bất) bình đẳng giới. Sinh viên về nông thôn diễn kịch và được dân chúng hưởng ứng nồng nhiệt.

3)  Phát biểu của giáo sư Angela Wong, người điều phối hội thảo,  đã nói lên ý kiến của đa số thành viên tham dự hội thảo: “Chúng ta cần bình đẳng giới vì chúng ta muốn có một xã hội tốt đẹp hơn.”

Tường thuật: Thái Thị Ngọc Dư