Thu, 03/09/2017 - 14:04 - 43 Views

Vào ngày 19/12/2016 vừa qua, Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam (TW HLHPNVN) đã tổ chức buổi tham vấn đề xuất sửa đổi, bổ sung Bộ luật lao động tại Hội Liên Hiệp Phụ nữ TP.HCM. Trong đoàn đại biểu tham dự có đại diện các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực giới và lĩnh vực pháp luật như: TW HLHPNVN, Hội LHPN TP.HCM, Đoàn Luật sư TP.HCM, Ban chủ nhiệm CLB Nữ luật sư Đoàn TP.HCM, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM và Hội Nữ trí thức TP.HCM.

Bà Bùi Thị Hoàng, Phó Chủ tịch TW HLHPNVN phát biểu khai mạc phiên thảo luận. Bà nhấn mạnh tầm quạn trọng của việc không ngừng chỉnh sửa Bộ luật lao động nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày một cao của đất nước. Lần chỉnh sửa gần đây nhất là vào năm 2012 và hiện nay Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội có vai trò chủ trì soạn thảo những sửa đổi đối với Bộ luật này theo tiến trình quy định. Nhiều tỉnh thành lớn, có tập trung nhiều cơ sở sản xuất tư nhân, doanh nghiệp cũng tổ chức các buổi tham vấn nhằm lấy ý kiến bổ sung Luật Lao động kịp thời cho việc báo cáo Chính phủ và Ủy ban Chủ tịch Quốc hội vào tháng 4/2017. Đặc biệt dự thảo chỉnh sửa lần này đã khai thác sâu hơn những nội dung liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.  

Bà Bùi Th Hoàng, Phó Ch tch TW HLHPNVN phát biu ti hi tho

Buổi tham vấn tập trung vào những vấn đề chính sau:

Vấn đề 1: Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) quy định tại điều 37 của Bộ luật lao động. Có hai phương án sửa đổi trong dự thảo: (1) Người lao động có quyền nghỉ không cần lí do chỉ cần tuân thủ thời hạn báo trước như đã được quy định theo dự thảo luật; (2) Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ vừa phải có lí do chính đáng, vừa phải tuân thủ thời hạn báo trước. Điều này đã gây ra không ít những ý kiến trái chiều. Phương án 1 tạo điều kiện cho người lao động được tự do trong việc lựa chọn ngành nghề thích hợp hơn, tuy nhiên nếu không căn cứ theo quy định thì đơn phương chấm dứt HĐLĐ sẽ có ảnh hưởng đến người sử dụng lao động và quy trình làm việc của công ty.

Vấn đề 2: Trường hợp chấm dứt HĐLĐ đối với đối tượng lao động đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Vấn đề 3: Tăng mức lương tối thiểu nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu. Việc tăng lương tối thiểu phải kèm theo hỗ trợ cho doanh nghiệp duy trì mức sản xuất kinh doanh.

Vấn đề 4: Tăng thời gian làm thêm. Nhìn chung so với các quốc gia khác thì Việt Nam có số giờ làm thêm thấp nhất, vậy nên cần quy định như thế nào để không gây áp lực tăng ca nhưng vẫn đảm bảo thu nhập.

Vấn đề 5: Tuổi nghỉ hưu. Có hai phương án: (1) Tuổi giữ theo hiện hành, nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi; (2) Nam và nữ lần lượt có độ tuổi nghỉ hưu là 62 tuổi và 60 tuổi. Việc tăng tuổi nghỉ hưu cần được thực hiện theo lộ trình mỗi năm tăng thêm 3 tháng để không ảnh hưởng đến lộ trình sử dụng lao động. Có nhiều ý kiến khác nhau về việc giữ nguyên hay nâng tuổi hưu theo lộ trình.

Vấn đề 6: Tổ chức cho người dân lao động đình công tại doanh nghiệp.

Bà Lê Th Hnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cu Gii và Xã hi, Đại hc Hoa Sen phát biu ti hi tho

Một số ý kiến thảo luận cho rằng nếu tiếp tục giữ độ tuổi nghỉ hưu như hiện hành (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) thì sẽ mâu thuẫn với Nghị quyết của Bộ Chính trị và Luật Bình đẳng giới về sự bình đẳng nam nữ trong đề bạt. Người ta thường chỉ lo lắng nữ giới 60 tuổi mới nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển dụng thêm lao động trẻ, nhưng đối với nam giới 60 tuổi thì lại không thấy ai lo lắng. Tình trạng bất bình đẳng giới về chính trị trong Quốc hội hiện nay chính là hệ quả của sự bất bình đẳng giới trong tuổi hưu. Thêm vào đó, ta cũng nhận thấy hiện nay dân số Việt Nam đang già hóa rất nhanh, ta nên học hỏi cách làm của Đức. Ở Đức, họ vừa cố giảm thất nghiệp ở người trẻ và vừa tăng tuổi hưu và tuyển dụng lại những người lao động có kỹ thuật cao đã hưu trí. Người lao động cần nghỉ hưu trước tuổi thì sẽ làm đơn đề nghị. 

Ngoài ra những quy định liên quan đến phụ nữ và giới cũng được đề cập tại buổi tham vấn gồm:  việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người lao động bị quấy rối tình dục và quy định về việc xây dựng và phát triển các nhóm giữ trẻ gia đình. Hiện nay, nhiều nhóm giữ trẻ tự phát được hình thành tuy nhiên không đảm bảo quy định của ngành giáo dục mầm non về cơ sở vật chất, bảo toàn tính mạng và vệ sinh, an toàn thực phẩm cho trẻ. Vậy nên đảm bảo xây dựng mô hình giữ trẻ tư nhân theo quy định pháp luật là cấp thiết cho nữ lao động làm việc tại các khu chế xuất hay công nghiệp ở những thành phố lớn được an tâm làm việc.

Nhiều ý kiến, lập luận được trình bày và phản biện tại buổi tham vấn nhằm góp phần để Luật lao động được phù hợp hơn đối với người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

 

Nguyn Hoàng Ánh Linh tường thut