Tue, 12/06/2011 - 16:39

Trong những năm gần đây, từ ngày có chủ trương của Nhà nước về “Dân chủ Cơ sở”, thỉnh thoảng trên các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay, ta lại thấy có các chương trình lắng nghe tiếng nói của một số nhóm người được xã hội coi là “thấp cổ bé miệng”: trẻ em, người già, người khuyết tật, người nghèo,… Riêng đối với tôi, là giảng viên môn “Giới và Phát triển”, tôi lại rất muốn lắng nghe ý kiến của các sinh viên, nam cũng như nữ, xem các em nghĩ gì về vai trò và vị trí của mình trong gia đình, ở trường và xã hội? Thế là trong đợt kiểm tra giữa kỳ vừa qua- được tổ chức vào ngày 09/05/2011- tôi đã ra một câu hỏi trong đề thi như sau:

“Dựa vào bài tập về sự phân công lao động đã làm tại lớp, anh/chị hãy vẽ bảng phân tích các hoạt động của bản thân trong một ngày.  

Nhận xét về bảng phân tích đã nêu, bản thân anh/chị đã có những thuận lợi và khó khăn gì? Nguyên nhân của các thuận lợi/ khó khăn này?” 

Rồi đến lúc chấm bài, tôi đã hết sức xúc động khi đọc những dòng bộc bạch tâm sự của các em. Tôi xin phép các em sinh viên cho tôi được trích đăng một phần ý kiến của các em để chia sẻ với bạn đọc.

Một sinh viên nữ hiện đang sống tại TP. HCM cùng với gia đình, em ghi lại thời gian một ngày của mình như sau:

Thời gian

Công việc

6:00-6:30

Thức dậy, vệ sinh thân thể

6:30-7:30

Quét dọn nhà cửa, giặt đồ

7:30-8:30

Đi chợ, mua đồ ăn sáng cho cả nhà (hoặc mua đồ về nấu bữa ăn sáng), ăn sáng

8:30-10:30

Nấu nướng, chuẩn bị bữa ăn trưa cho cả nhà

11:00-12:00

Dọn cơm, ăn uống, rửa chén

12:00-13:30

Nghỉ ngơi

13:30-16:00

Học bài, làm bài

16:30-17:00

Đi đến trường

17:00-21:30

Học ở trường

21:30-22:00

Đi về nhà

22:00-23:00

Ăn tối

23:00

Ngủ

Và em ghi nhận định của em: “Em đang còn là sinh viên, chưa có việc làm, nên ban ngày em ở nhà phụ giúp việc nội trợ. Việc phụ giúp gia đình giúp em đảm đang hơn và biết tự sắp thời gian biểu riêng cho mình. Tuy nhiên cũng có vài điều bất lợi là thời gian tự học ở nhà của em rất ngắn, nên em phải luôn chuẩn bị trước, thu xếp công việc để có thời gian. Ngoài ra, còn có một điều bất lợi nữa là do em chưa có việc làm nên không có thu nhập, mà công việc nội trợ lại không đem lại thu nhập cho riêng em nên mỗi lần cần tiền tiêu xài, em đều phải xin bố mẹ. Em thường bị bố mẹ la là chỉ ở nhà không mà tối ngày cứ xin tiền hoài. Điều này làm em rất buồn vì mọi người đã quên mất giá trị của công việc nội trợ mà em đang đóng góp cho gia đình”.

Một sinh viên nữ khác cũng ghi bảng phân tích thời gian với một số công việc nội trợ phải làm. Tuy nhiên, em này không là người đảm nhận chính về việc nấu nướng, nội trợ mà em chỉ phụ giúp cho mẹ. Buổi sáng, trong khi người cha và em trai đi tập thể dục, thì em cùng với mẹ ở nhà lo chuẩn bị bữa ăn sáng, để khi cha và em trai về thì cả nhà cùng dùng bữa sáng. Sau đó, em đến cơ quan làm việc và dùng bữa trưa tại cơ quan nên em không phải lo nấu nướng bữa trưa. Tuy nhiên, buổi chiều đi làm về, hôm nào không đi học, em phụ mẹ lo bữa ăn tối cho cả nhà, rồi rửa chén và dọn dẹp nhà cửa. Buổi tối, sau khi hướng dẫn cho em trai học và làm bài xong thì mới tới lượt em ngồi vào tự học. Em ghi: “Vì em là con gái nên em có quá ít thời gian để nghỉ ngơi và giải trí, điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc ngày hôm sau của em tại cơ quan và trường học, ở cơ quan em không được đánh giá cao như các bạn nam cùng phòng. Em mong sẽ được ba và em trai phụ giúp trong công việc nội trợ như lau nhà, giặt giũ…

Trên đây là ý kiến của các sinh viên nữ, bây giờ ta thử đọc xem các sinh viên nam đã viết gì. Một sinh viên nam viết: “Em có thuận lợi là không phải làm việc nhà, nên thời gian học tập và nghỉ ngơi được nhiều hơn, điều này giúp em tập trung vào việc học tập. Tuy nhiên, do không giúp mẹ làm việc nhà, nên em không có các kỹ năng để có thể tự lo cho bản thân, mà lúc nào em cũng phải phụ thuộc vào mẹ, em chưa thể sống độc lập được”.

Một sinh viên nam khác ghi: “Mẹ tôi vừa đi làm để kiếm tiền, vừa lo việc nội trợ cho gia đình. Mẹ tôi phải làm hết ba loại hoạt động: sản xuất, tái sản xuất và hoạt động cộng đồng, trong khi ba tôi chỉ lo đi làm kiếm tiền. Mẹ tôi là người phụ nữ giỏi, do đó tôi rất yêu mẹ. Mặc dù đôi khi tôi và ba tôi cũng phụ việc nhà, nhưng tôi vẫn thấy sự phân công lao động trong gia đình tôi là chưa phù hợp”.

Với những dòng suy ngẫm như thế này của các sinh viên lớp “Giới và Phát triển”, tôi tin chắc rằng dần dần sẽ có sự thay đổi trong sự phân công lao động giữa nam và nữ ở trong từng gia đình rồi sẽ lan ra toàn xã hội.

Lê Thị Hạnh

GV môn “Giới và Phát triển”

Nghiên cứu GAS

Tư liệu tham khảo GAS

Bài mới cập nhật

Liên kết

Đối tác

Thống kê

Khách online: 1
Truy cập hôm nay: 1
Tổng số truy cập: 4
Tổng bài viết: 1143