Số 24
Tháng 6 Năm 2016

TIN HOẠT ĐỘNG

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Thực trạng năng lực chuyên môn và quản lý của nữ trí thức trong độ tuổi 56 – 60 tại TP.HCM”

Sáng ngày 5/5/2016,  nhóm nghiên cứu đề tài “Thực trạng năng lực chuyên môn và quản lý của nữ trí thức trong độ tuổi 56 – 60  tại TP.HCM” đã báo cáo kết quả nghiên cứu tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, trước một hội đồng gồm chín thành viên, do GS.TS Đào Văn Lượng làm chủ tịch hội đồng. Đề tài đã được hội đồng đánh giá cao, có giá trị thực tiễn, cung cấp thêm những cứ liệu khoa học cho việc xây dựng chính sách bình đẳng giới về tuổi hưu. Đề tài đã đạt 92 /100 điểm và được xếp hạng xuất sắc.

Tính phản tư trong nghiên cứu khoa học xã hội và xã hội học

Một buổi trao đổi học thuật với chủ đề: "Tính phản tư trong nghiên cứu khoa học xã hội và xã hội học" vừa được Ths. Phạm Như Hồ thuộc Khoa Xã hội học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường Đại học Mở TP.HCM, trình bày vào ngày 26/02/2016 tại Trường Đại học Mở TP.HCM. Buổi trao đổi học thuật này đã thu hút được nhiều giảng viên, sinh viên và nhà nghiên cứu từ nhiều khoa, trường đại học và cơ quan khác nhau đến dự.

Buổi thảo luận: “Công tác phòng và chống quấy rối tình dục tại trường đại học”

Trong xu thế hội nhập quốc tế, một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Hoa Sen vừa được công nhận kiểm định bởi ACBSP/ Hội đồng Kiểm định các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh (Hoa Kỳ). Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đang tiếp tục soạn thảo bộ Quy tắc ứng xử phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Ở cấp độ quốc gia, Luật lao động sửa đổi 2012 của Việt Nam cũng đã đưa vào một số điều luật phù hợp với các quy tắc của ILO/ Tổ chức Lao động Quốc tế.

Nghệ thuật, phương tiện truyền thông và lý thuyết nữ quyền giao thoa

Buổi trao đổi học thuật "Nghệ thuật, phương tiện truyền thông và lý thuyết nữ quyền giao thoa" do TS. Ngô Ngọc Hương (Hương Ngô)  trình bày bằng tiếng Anh đã được Trung tâm Nghiên cứu Giới và Xã hội, trường Đại học Hoa Sen tổ chức vào ngày thứ ba 10/05/2016 tại trường Đại học Hoa Sen.

Tiến trình kiến tạo thực tại xã hội

Buổi trao đổi học thuật nhằm thiệu sách “Sự kiến tạo xã hội về thực tại” của Peter Berger và Thomas Luckmann vừa được PGS.TS Trần Hữu Quang và cộng sự dịch sang tiếng Việt, do Phương Nam xuất bản. Với mong muốn đóng góp một bước quan trọng trong tư duy xã hội học nói riêng và tư duy khoa học xã hội nói chung ở Việt Nam, buổi giới thiệu sách này đã được thực hiện tại Trường Đại học Hoa Sen TP.HCM vào ngày 08/04/2016, và đã thu hút nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên từ nhiều khoa, trường đại học và cơ quan khác nhau quan tâm và tham dự.

Tọa đàm "Giáo dục hay trồng người? - Giáo dục con người hay giáo dục công cụ?"

Vào ngày 26/04/2016, tại Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (Viện IRED) - TP. HCM, Giáo sư Trần Văn Đoàn (Đại học Quốc gia Đài Loan/NTU) đã thuyết trình và đối thoại với tham dự viên về chủ đề “Giáo Dục hay Trồng Người? - Giáo Dục Con Người hay Giáo Dục Công Cụ?"

So sánh nhận thức, quan niệm và mô thức thực hành giáo dục giữa phụ huynh Pháp và Việt Nam

Buổi trao đổi học thuật với chủ đề “Nghiên cứu so sánh nhận thức, quan niệm và mô thức thực hành giáo dục giữa phụ huynh Pháp và Việt Nam” với diễn giả là TS. Nguyễn Khánh Trung thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục (Viện IRED) và là giảng viên của Khoa Xã Hội Học- Trường Đại học Mở Tp.HCM, đã được tổ chức vào ngày 24/05/2016 tại Trung tâm nghiên cứu Giới và Xã hội, trường Đại học Hoa Sen.

Vào đại học dưới góc nhìn xã hội học

Buổi trao đổi học thuật với chủ đề "Vào đại học dưới góc nhìn xã hội học" với diễn giả là Ths.Phạm Như Hồ, giảng viên Xã hội học, đã được tổ chức vào ngày 28/04/2016 tại Trung tâm Nghiên cứu Giới và Xã hội, trường Đại học Hoa Sen. Bắt đầu buổi nói chuyện ông Hồ tỏ ra thích thú về hiện tượng thi tuyển đại học ở Việt Nam vì có sự khác biệt so với nơi ông sinh sống tại Tây Âu. Tại Việt Nam việc tuyển sinh đại học được tổ chức như một hiện tượng chuyển dịch, trong đó huy động rất nhiều nguồn lực: nhiều người, nhiều tổ chức, nhiều ngành nghề khác nhau, được diễn ra trong thời gian lâu dài với sự chuẩn bị khoảng hai đến ba tháng trước khi kỳ thi diễn ra. Còn ở Tây Âu hiện tượng này diễn ra với cách thức khá êm xuôi và không được phản ánh nhiều trên báo chí.

Hội thảo: Những giải pháp phát huy hiệu quả vai trò của nữ trí thức trong tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến giáo dục pháp luật cho cộng đồng

Hội thảo diễn ra vào sáng ngày 14/6/2016 do Hội Nữ trí thức TP.HCM phối hợp cùng Hội LH Phụ nữ TP.HCM tổ chức. Đồng chủ trì Hội thảo có: PGS-TS. Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP; Luật gia Võ Thị Hồng, Chủ tịch Hội Luật gia TP; Ths. Trần Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ TP.

Ý KIẾN

Vai trò của nữ trí thức trong tuyên truyền phòng chống quấy rối tình dục (QRTD) ở nơi làm việc

Đây là bài tham luận tại hội thảo “Vai trò của nữ trí thức trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng” do Hội Nữ trí thức TP.HCM tổ chức vào ngày 14/06/2016.

 

QRTD nói chung và QRTD ở nơi làm việc và trường học là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng chưa được hiểu đúng và còn bị che dấu, được xem là vấn đề nhạy cảm. QRTD là một dạng bạo lực trên cơ sở giới, nam hay nữ đều có thể là tác nhân hoặc nạn nhân, nhưng các số liệu thống kê cho thấy tuyệt đại bộ phận người quấy rối là nam và nạn nhân là nữ. Nữ giới trong độ tuổi từ 18 đến 30-35 là đối tượng dễ bị QRTD, ngoài ra trẻ em và học sinh kể cả học sinh tiểu học cũng bị QRTD.

BÀI ĐỌC

Người phụ nữ hiểu được Newton

Laura Bassi là cái tên ít người biết tới, nhưng bà là một trong những ngôi sao tỏa sáng của nền vật lí Italy thế kỉ 18 – và có thể được xem là người phụ nữ đầu tiên theo đuổi một sự nghiệp khoa học chuyên nghiệp.

TƯ LIỆU

Các phát hiện và khuyến nghị chính từ nghiên cứu về các yếu tố xã hội quyết định bất bình đẳng giới ở Việt Nam

Tài liệu đề xuất chính sách này trình bày một số kiến nghị nhằm gỡ bỏ các rào cản đối với bình đẳng giới ở Việt Nam. Tài liệu đề cập đến các lĩnh vực đời sống mà bất bình đẳng giới đang tồn tại và chỉ ra ảnh hưởng sâu đậm của những quan niệm truyền thống cứng nhắc về giá trị và vai trò của phụ nữ và nam giới trong việc duy trì bất bình đẳng trong các lĩnh vực đó.